Daisy Buchanan

great_gatsby-06842r

Tôi đã chẳng thể hiểu tại sao, nhân vật Gatsby của F. Scott Fitzgerald, hay chính bản thân tiểu thuyết gia ấy, lại yêu nàng đến thế, cho đến khi gặp nàng.

Nàng Daisy của tôi, em không phải cô gái của Jazz Age, đáng tiếc như thế. Em là Daisy của riêng tôi.

104288-6697bc46-710d-11e3-a270-7f94192abf56

Nàng Daisy trong tôi nhưng của Thực Tại (trớ trêu thay). Tôi chỉ muốn dùng những ngôn từ đẹp đẽ nhất để nói về nàng. Kẻ cầm bút (hay gõ phím) với trái tim đang mộng du, thoát tục luôn muốn nàng thơ của mình là tuyệt trần nhất. Nhưng nàng đang ở đây, trong cái Thực Tại khó có thể hoài niệm này, khi mà ngoài kia phụ nữ độc lập đang ngày đêm âm thầm tìm chỗ đứng cho bản thân, còn những đứa con gái tầm thường đang lướt web like tùm lum những bài viết hay có, nham nhở, dở hơi có về phụ nữ độc lập rồi quay sang tám với nhau về Kim Tan và “vì sao mình chưa có người yêu”. Nàng không tìm kiếm “độc lập” để bản thân trở nên gai góc, nàng cũng chỉ xem phim Hàn và tôn thờ những anh trai đẹp. Nhưng ở nàng có một nét trong veo mà những đứa con gái khác không có được. Có lẽ vì nàng cô độc. Cô độc nên không để bản thân bị mờ đi bằng cách hòa mình vào đám đông. Tôi nghe những đứa con gái khác nói nàng điên và tôi thấy chúng thật tội nghiệp. Vì chút cô độc đó nên mới khiến nàng đẹp đến thế, và vì thế nàng mới giữ được cái phong thái khiến tôi không thể không liên tưởng đến người tình của nhà văn vĩ đại F. Scott Frizgenald. Nàng thông minh, không cần tiêu tiền của đám con trai cũng mới lít nhít học yêu và còn đang bám váy bố mẹ, chúng cũng chỉ như nàng thôi. Thế nên nàng thà tiêu tiền của bố mẹ còn hơn động vào đồng cắc nào của chúng. Nàng luôn diện những trang phục đẹp và tao nhã mà vẫn không hề khiến nàng trở nên già nua, cứng nhắc. Vì thế mà tôi yêu nàng. Nàng không vì chút cô đơn mà kết bạn với đám đông ào ạt, vô duyên. Nàng giữ cho mình chút riêng tư bí ẩn, đôi lúc khiến người ngoài phát cáu mà sinh ghen ghét. Vì nàng đẹp mà.

Nàng Daisy của tôi. Tôi thích gọi nàng là nàng Daisy của tôi. Daisy. Cái âm thanh vang lên thật yêu thương dịu dàng. Nàng xinh đẹp nhẹ nhàng, mang dáng dấp của cô tiểu thư bé nhỏ được bao bọc trong những ngọc lụa trắng muốt, và long lanh. Nàng hợp với màu trắng, cũng là màu mà nàng yêu thích, trắng trong dịu dàng như làn da của nàng. Tôi thích nhìn nàng đẹp như nàng công chúa, trong những bộ váy trắng hoặc hồng nhạt mang dáng dấp thơ ngây, những nếp gấp xinh đẹp nơi chân váy khoe đôi chân nàng trắng trẻo, đẹp đẽ và đôi giày nàng mang lấp lánh nâng đỡ bước chân nàng. Nàng giống như viên ngọc trai. Nhưng không phải dưới đáy biển sâu. Nơi ấy cô đơn quá, nếu để nàng ở đó thật chẳng yên tâm. Và cũng chẳng đành lòng. Để cát trắng ngập dưới chân, ngắm nhìn ánh sáng của nàng tỏa ra dịu dàng dưới lớp nước biển xanh trong, nơi những rặng san hô đầy màu sắc đang bao bọc lấy nàng. Người ta sẽ phải lặn xuống làn nước ấy, nơi mà khúc xạ ánh sáng khiến cho những chàng trai trần tục tưởng như chỉ cần đưa tay ra là có thể chạm tới.

Có phải những ngôn từ của tôi đã trở nên yếu đuối trước nàng?

carey-mulligan-as-daisy-tiffany-headband

carey-mulligan-great-gatsby-hair-ftr

Tôi ước nàng đừng bao giờ tìm thấy Gatsby của nàng. Để nàng có thể an nhiên phiền muộn những điều nhỏ bé. Để trái tim nàng không lạc lối trong câu chuyện tình hoa mộng đầy phiêu lưu. Tôi sẽ an tâm hơn nếu nàng cứ tiếp tục đi tìm sự phiêu lưu ấy, nhưng không bao giờ tìm thấy. Cô gái vàng có thể khiến mọi chàng trai chú ý và theo gót.

Tôi cũng không thích gần nàng. Tôi không muốn mang những bùn tối nơi đáy biển sâu che phủ ánh sáng của nàng. Ở bên nàng tôi sẽ cố gắng để trở nên thật giản đơn, để khói mù nơi tôi không làm buồn đôi mắt nàng.

Nàng đẹp đẽ và cô đơn. Dù không muốn tôi vẫn sẽ cố ở bên nàng. Giữ nàng tránh xa khỏi những cô đơn sầu muộn. Tôi biết nàng thực ra kiên cường và mạnh mẽ, chứ không chỉ đơn thuần là cô bé ngây thơ, ngốc nghếch. Tôi tin rằng những kẻ bủa vây xung quanh ánh sáng của nàng, không thể khiến viên ngọc trai của tôi trầy xước dù chỉ một chút. Những kẻ trần trụi ghen tỵ với vẻ đẹp của nàng, cho rằng nàng kiêu kì và ngu ngốc, đôi mắt tầm thường của chúng chẳng thể nhìn thấy ánh sáng dịu dàng của nàng. Viên ngọc trai tỏa thứ ánh sáng trong veo như mặt trăng.  Lớp nước biển kia, với những hàm răng dữ tợn của cá mập sẽ giữ nàng tránh xa khỏi những kẻ tầm thường ấy.

Tôi thích nhìn ngắm nàng,

Như bình minh tỏa sáng,

Như đêm tối thở nhẹ trong ánh trăng.

Nàng nơi rặng san hô rực rỡ,

Tôi đến cạnh nàng từ đáy biển u sầu

Hát khúc hát giản đơn.

Để ánh sáng chiếu dịu làn da tôi,

Ôm lấy nàng, vuốt ve dòng nước.

Cứ để nàng mải mê tìm hạnh phúc,

Nơi lung linh những đá quý và nhung lụa.

Những tràng hạt và những lời tán dương

Sẽ quỳ gối xuống hôn chân nàng.

THE GREAT GATSBYtumblr_mlts0gw3sr1qdgf4oo1_1280

Điều duy nhất tôi mong mỏi cho nàng, tôi ước thời gian và những xoay chuyển của không gian sẽ dịu dàng mà gìn giữ nàng, để nàng có thể đẹp mãi như thế. Những người yêu thương nàng sẽ che chở cho nàng, và nàng hãy cứ sống như một cô búp bê xinh đẹp ngốc nghếch. Nàng rất thông minh, tôi biết điều đó, nhưng đôi khi người con gái thông minh và xinh đẹp như nàng nên chọn cách sống ngốc nghếch, trong con mắt của người ngoài cuộc. Đừng quan tâm đến cuộc đời xa lạ ngoài kia nhìn nàng thế nào. Tôi và những người yêu thương nàng biết con người nàng, và nàng hạnh phúc thế là quá đủ rồi phải không?

Khi nhìn Daisy của Gatsby, hay của Scott Frizgenald, lòng tôi tràn đầy trách cứ và chán ghét, với những ảo tưởng và yếu đuối của những người phụ nữ ấy. Nhưng đến khi gặp nàng, tôi mới biết yêu. Yêu cái ảo tưởng thực ra vô cùng mạnh mẽ trong những người con gái như nàng. Tôi không mong nàng giống như Ngọc Trinh, hay sống giống như cô Daisy trong tiểu thuyết kia. Tôi chỉ cầu cho nàng sẽ giữ mãi vẻ đẹp đã khiến tôi biết yêu ấy. Trắng lung linh.

3a1bee4b2e353908533b5877a48c04f0

Một đêm mất ngủ vì hoài niệm… hay trốn tránh thực tại

[ THE GREAT GATSBY] – DAISY – NÀNG SONG TỬ QUÁI CHIÊU

[12 cung] The Great Gatsby là một tác phẩm kinh điển kể về nước Mỹ trong thời đại của nhạc Jazz đầy nhục dục đắm say. Một thời đại mới nổi ôm những giấc mơ Mỹ giàu sang. Trong câu chuyện ta bắt gặp một Gatsby say tình, một Daisy xinh đẹp lộng lẫy nhưng lạnh lùng, tàn nhẫn. Nàng thơ của Gatsby phảng phất đầy đủ khí chất của một cô nàng Song Tử lắm chiêu.

phụ nữ song tử quái chiêu daisy3

Daisy xuất hiện trong những miêu tả của Gatsby hoàn mỹ không tì vết. Nàng tinh khôi, đẹp đẽ như một đóa hồng chớm nở trong thứ bụi vàng long lanh của nắng ban mai. Vẻ đẹp của các cô nàng Song Tử cũng giống như vẻ đẹp của Daisy, họ đều là những bông hồng non, tươi mới nhưng yếu đuối, gai chưa đầy và đằm thắm chưa đủ. Nhưng sự đỏng đảnh của họ lại khiến đàn ông đắm say dù nàng không khêu gợi bằng đàn bà Bọ Cạp hay nóng bỏng như đàn bà Sư Tử. Tiểu thư Song Tử hời hợt vừa đủ, thú vị vừa đủ. Nàng chẳng quan tâm đến bất cứ thứ gì lâu cả, đặc biệt là nỗi buồn. Bởi vậy Daisy chẳng bao giờ buồn phiền, nàng lúc nào cũng đem đến cho người ta cái bầu không khí vui tươi, hội hè triền miên. Mà đàn ông thì luôn thích những cuộc hội hè, những bữa tiệc rượu trong nền nhạc Jazz đắm say. Thứ khiến Gatsby say đắm ở Daisy không phải chỉ ở gương mặt xinh đẹp của nàng mà là thứ khí chất thượng lưu thanh lịch, tinh tế bao bọc lấy nàng trong từng cử chỉ.

Gatsby gặp Daisy từ thuở chỉ là một chàng sĩ quan không có gì trong tay. Gatsby say mê cái khí chất xinh đẹp, non tơ của Daisy ngay từ lần đầu gặp mặt. Bất kể nàng có thể thay đổi vận mệnh mình, Gatsby vẫn lựa chọn nàng, vẫn đem nàng biến thành ngôi sao của cuộc đời mình. Ngược lại Daisy cũng chẳng suy nghĩ quá nhiều về gia thế của Gatsby. Nàng là một cô nàng Song Tử cơ mà cho nên nàng chỉ đuổi theo những gì làm mình vui, những ai đem đến sự phấn khích cho nàng. Vào những năm tháng tuổi trẻ đó Gatsby chính là kẻ có thể mua vui cho nàng bởi vậy nàng yêu hắn bằng thứ tình yêu có vẻ cũng nồng nhiệt, đắm say. Phụ nữ Song Tử trong tình trường thường không suy nghĩ quá nhiều. Khi còn trẻ họ sẵn sàng lao vào những cuộc tình đầy hiểm nguy nhưng tràn đầy sự khiêu khích, thú vị.

Los Angeles. CA. USA. Leonardo DiCaprio and Carey Mulligan in the ©Warner Bros. Pictures promo for the new movie : The Great Gatsby (2013). Plot: Nick Carraway, a Midwesterner now living on Long Island, finds himself fascinated by the mysterious past and lavish lifestyle of his neighbor, Jay Gatsby. He is drawn into Gatsby's circle, becoming a witness to obsession and tragedy. Ref: LMK106-42098-020513 Supplied by LMKMEDIA. Editorial Only. Landmark Media is not the copyright owner of these Film or TV stills but provides a service only for recognised Media outlets. pictures@lmkmedia.com

Song Tử như chính biểu tượng cặp song sinh trong cung hoàng đạo của mình luôn luôn là một kẻ thất thường, dễ đổi thay. Hôm nay nàng có thể đắm say thứ này nhưng ngày mai nàng đã có thể chết mê chết mệt thứ khác. Nàng chẳng buồn khổ vì ai quá lâu miễn là có thứ mua vui cho nàng. Bởi vậy cũng không có gì khó hiểu khi Gatsby rời đi Daisy có thể vui vẻ với cuộc hôn nhân mới với Tom. Nàng không yêu Tom vào lúc ban đầu nhưng Tom có thể đảm bảo cho nàng một cuộc sống đầy đủ, nàng sẽ chẳng phải lo nghĩ gì cả chỉ việc hưởng thụ. Có rất nhiều người nói rằng Daisy là một cô nàng ích kỷ nhưng trong thâm tâm của Song Tử họ chẳng nghĩ quá nhiều, họ chỉ bị những cuộc vui mua chuộc mà thôi. Lỗi lầm lớn nhất của Song Tử chỉ là họ chẳng bao giờ nghĩ được gì quá lâu để có thể đủ sâu sắc.

Song Tử ham vui cũng là một kẻ đào hoa, đa tình từ trong bản chất. Bởi vậy khi Gatsby trở về Daisy cũng không ngại ngần gì đến bên Gatsby và vui đùa trong tòa lâu đài lộng lẫy chàng xây cho nàng. Gatsby nghĩ rằng mình có thể thay đổi quá khứ có thể đem Daisy trở lại chiếm hữu cho riêng mình. Nhưng Gatsby có lẽ đã quên mất Daisy là một cô nàng khó lường. Nàng có thể vừa yêu Gatsby nhưng cũng vừa có tình cảm với Tom. Trong Song Tử dường như luôn có hai con người khác nhau, hôm nay nàng có thể là một cô nàng dễ thương, ngây thơ nhưng ngày mai nàng đã có thể trở thành một phụ nữ lạnh lùng, tàn nhẫn. Daisy là như thế, nàng không chắc về điều gì trong mình cả, nàng cảm thấy mình vừa yêu Gatsby nhưng vừa yêu Tom. Nàng chẳng muốn phải quyết gì cả, nàng chỉ muốn vui vẻ, tại sao Gatsby lại cứ ép buộc nàng phải đối diện với thực tế chứ. Thực tế chẳng vui tẹo nào. Đó có thể là những gì Daisy đã nghĩ khi Gatsby nhất mực ép buộc nàng nói rằng chỉ yêu mình anh.

phụ nữ song tử quái chiêu daisy2

Daisy là một kẻ quen sống trong nhung lụa nên thực dụng và ích kỷ, thậm chí còn tàn nhẫn và khốn nạn khi bỏ chạy khỏi vụ tai nạn do chính mình gây ra. Nàng chính là kẻ gián tiếp gây ra cái chết cho Gatsby. Chúng ta vẫn nghĩ Song Tử là những cô nàng hời hợt, ngu ngốc. Nhưng đôi khi họ chỉ tỏ ra cái vẻ hời hợt đó vì nó đảm bảo cho họ an toàn. Daisy cũng vậy, dưới những lớp phù phiếm ta có thể thấy nội tâm của nàng biến chuyển phức tạp, khó lường như một con mèo cái xinh đẹp và đỏng đảnh, dũng cảm rồi lại hèn hạ đó, ngây thơ mà giả dối đó, nhưng ít nhất nàng không giả dối toàn phần khi Gatsby đẩy cô vào chân tường của sự chọn lựa: “Em đã một lần yêu ông ấy – nhưng em cũng yêu anh nữa”. Gatsby nghe xong câu nói đó, chết điếng trong lòng, nhắc lại với vẻ mỉa mai: “Em cũng yêu cả anh nữa?” và Daisy đáp lại rằng: “Một mình với anh em cũng không thể nói là chưa bao giờ yêu Tom” – Daisy thú nhận với giọng đáng thương. “Nói như thế là không đúng”.

Phụ nữ Song Tử dù có ích kỉ, thực dụng như Daisy thì cuối cùng vẫn là một giấc mơ khiến bao gã đàn ông phải quay cuồng say mê.

“Tim anh đập mỗi lúc một dồn dập hơn khi gương mặt trắng ngần của Daisy sáp lại gần mặt anh. Anh biết rằng khi anh hôm lên đôi môi người con gái này và vĩnh viễn gắn những viễn ảnh không lời nào tả xiết của mình với hơi thở dễ tàn phai của nàng thì tâm trí anh sẽ không bao giờ lại thảnh thơi được nữa như tâm trí Chúa trời. Vì thế anh nán chờ, lắng nghe thêm một lúc cái âm thoa đã được ai đó gõ vào một vì sao trên trời. Sau đó anh ôm hôn nàng. Khi được cặp môi anh chạm đến, nàng xoè ra với anh như một bông hoa và sự hoá thân thật là trọn vẹn. “

daisy-phe1bba5-ne1bbaf-song-te1bbad-quc3a1i-chic3aau3-736x700

Leave a Reply

